10 ข้อควรรู้ สำหรับร้านอาหารที่วางแผนขายอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ

8589 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 ข้อควรรู้ สำหรับร้านอาหารที่วางแผนขายอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ


 
"กินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 นะครับ หลายๆ คนคงเริ่มกันตั้งแต่วันที่ 15-16 ตุลาคมแล้ว ร้านค้าหลายๆ ร้านที่ปกติไม่ได้ขายเจ ก็คงกำลังเตรียมเมนูเจ เตรียมกำลังคน เตรียมวัตถุดิบกันมากมายเพื่อมาลุยขายเจกันในช่วง 9-10 วันนี้นะครับ"

  พวกเราทำเพจ มังสวิรัติมาเกือบสิบปี เราเจอคำถามน่าตกใจเยอะมากเกี่ยวกับร้านอาหารที่ขายเจ หรือขายมังสวิรัติ นำคำว่าเจ ไปอยู่ในเมนู แต่กลับมีความเข้าใจผิด ๆ เยอะมากครับ ทั้งที่เราเจอกับตัวเอง หรือทางแฟนเพจส่งมาให้ดู 
  การทำอาหารเจปนเปื้อน บางคนอาจจะบอกว่ามันบาป แต่เราไม่ขอพูดเรื่องบาปละกันครับ เพราะเราวัดความบาปกันยากไปหน่อย แต่มีเยอะครับที่คนทานเจ เพราะแพ้อาหารบางประเภทจากเนื้อสัตว์ เค้าเดินเข้าร้านอาหารที่ขายอาหารเจ เพราะต้องการหลีกเลี่ยงสิ่งที่เค้าแพ้ แต่ถ้าร้านทำเนื้อสัตว์หรือมีสิ่งปนเปื้อนมาในอาหาร อาจจะเป็นอันตรายต่อคนแพ้ถึงชีวิตนะครับ
วันนี้เราเลยมาสรุปกันดีกว่า ถ้าร้านจะขายเจ ต้องมีสิ่งไหนควรระวังบ้าง รวมถึงคนที่ทานเจ ก็ควรสอบถามร้านอาหารนั้น ๆ ให้ดีครับ ถ้ามีข้อไหนที่ไม่มั่นใจ เดินออกเหอะครับ
มาดูกัน

1. อาหารเจ ต้องไม่มีการปนเปื้อนเนื้อสัตว์และสิ่งมีชีวิตใด ๆ ทั้งสิ้น


ข้อนี้ฟังดูตลกนะครับ แต่เชื่อไหมครับ คำค้นในกูเกิลอันดับต้น ๆ เลยก็คือ น้ำปลาเป็นเจไหม มังสวิรัติกินน้ำปลาได้ไหม ฉะนั้นคนจำนวนมากครับ ยังเข้าใจคำว่าเจ ว่ามองไม่เห็นเนื้อสัตว์ก็เรียกว่าเจแล้ว เช่นน้ำปลากินได้ ซุปหมูซุปไก่กินได้ เพราะไม่มีเนื้อ 
พอพอพอ เลิกนะครับ เจ ต้องไม่มีสัตว์ที่ตายไม่ว่าจะเนื้อน้ำหนังขน ซักนิดก็ไม่ได้ครับ คิดง่ายๆครับ น้ำปลา ปลาตายแน่นอน กะปิกุ้งตายเป็นพัน ไม่มีทางเป็นเจ
 
2. ห้ามใช้ผลิตภณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด นม เนย ครีม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ


นม เนย ครีม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ถ้าเป็นมังสวิรัติมีการอนุโลมให้ทานได้ครับ แต่เจ ห้ามนะครับ คิดง่ายๆ อะไรที่มันกวนหรือเบียดเบียนสัตว์เราก็ห้ามครับ บีบนมเฉยๆไม่ฆ่าก็ไม่ได้ครับ 

3. ห้ามใช้ซอสหอยนางรม หอยนางรมมีชีวิตยังไงก็ไม่เจ และไม่มีทางที่จะเป็นอาหารเจ 


ตำราหรือตำนานไหน ออกมาทำให้คนบอกว่ากินหอยนางรมได้ ผมโครตเบื่อคำถามนี้เลยครับ เอาง่าย ๆ ครับกลับไปข้อ 1 เจต้องห้ามฆ่าสัตว์ครับ หอยเป็นสัตว์แน่นอน แม้ว่าจะมีนิทานมากมายออกมาบอกว่ายกเว้น แต่จุดประสงค์การทานเจคือห้ามฆ่าสัตว์ครับ ดังนั้น งดงดงด

4. ห้ามใส่ ผักชี ต้นหอม หัวหอม กระเทียม และผักต้องห้ามในช่วงเทศกาลกินเจ


อันนี้เป็นกฎสากลของการทานเจครับ เนื่องจากผักฉุนประเภทหอมกระเทียมต่างๆ จะทำให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานหนักขึ้น รวมไปถึงกระตุ้นอารมณ์ทางเพศตามความเชื่อของแพทย์แผนจีน ดังนั้นจึงห้ามพืชผักเหล่านี้ครับ
 
5. ห้ามใช้น้ำมันทอดรวมกับเนื้อสัตว์เด็ดขาด


อันนี้เด็ดสุดครับ ร้านอาหารตามห้างที่แปะป้ายว่าขายอาหารเจ เอาคำว่าเจมาทำการค้าในช่วงเทศกาลจำนวนมาก ทอดอาหารเจโดยไม่แยกน้ำมันครับ เพราะร้านส่วนใหญ่จะใช้เตาทอดไฟฟ้าขนาดใหญ่และมีหัวเตาทำอาหารจำนวนจำกัด ร้านเหล่านี้จึงมักจะทอดของเจ รวมกับการทอดหมูทอดไก่ทอดปลา ผมเจอมาเยอะมากกกก ด่าไปในเพจก็เยอะมากๆๆๆครับ 
ขอฝากบอกร้านเหล่านี้นะครับ ถ้าเตาไม่พอ ก็อย่าขายเจครับ
การทอดน้ำมันรวม ทำให้มีการปนเปื้อนของอาหารอย่างแน่นอนครับ การทานเจเราจะห้ามปนเปื้อนเด็ดขาดครับ ถ้าทำไม่ได้ อย่าใช้คำว่าเจ หรือมังสวิรัติก็ใช้ไม่ได้ครับ
 
6. ระวังเนื้อสัตว์แอบแฝงที่มากับเครื่องปรุงหลายประเภท



ซอสญี่ปุ่นในร้านอาหารญี่ปุ่นที่วางบนโต๊ะเกือบทุกร้าน มีส่วนผสมของดาชิหรือปลาแห้ง 
แกงเผ็ดแกงแดงแกงเขียวแกงไทยเกือบทั้งหมดมีกะปิ
บัวลอยไส้งาดำหรือขนมเปี๊ยะไส้งามากกว่า 50% จะผัดงากับน้ำมันหมูให้หอม
ผงปรุงรสต่างๆมักมีผงไก่ น้ำจิ้มต่าง ๆ จะมีกระเทียม 
และยังอีกมากมายครับ ดังนั้น อ่านหลังฉลากและถามเยอะ ๆ ครับ
อย่าเอามาใช้ให้คนเค้าเจแตกศีลแตกหรือแพ้จนหามเข้าโรงพยาบาลครับ
 
7. ล้างเครื่องครัว แยกจานชาม และภาชนะให้สะอาดสำหรับอาหารเจ 



สมัยก่อนที่ความเชื่อยังมีความรุนแรง บ้านที่ทานอาหารเจ จะต้องซื้อจานชามใหม่ แยกใช้สำหรับเจกันเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันนี้เป็นไปได้ยากแล้วครับ รวมถึงเทคโนโลยีน้ำยาล้างจานต่างๆมันล้ำไปซะจนแทบไม่ทิ้งคราบใดๆ รวมไปถึงร้านอาหารหรือโรงแรมต่างๆยังไงก็คงต้องล้างจานชามด้วยเครื่องล้างจานเครื่องเดียวกัน ดังนั้นตอนนี้จึงอนุโลมใช้จานชามรวมกับอาหารชอได้ครับ
แต่แต่แต่ ในช่วงเทศกาลกินเจก็ต้องแยกซะหน่อยครับ ว่าจานชามกลุ่มนี้ เครื่องครัวกลุ่มนี้ เอาไปใช้กับอาหารเจ การล้างจานชามก็ควรแยกกับอาหารชอครับ เพื่อกันความผิดพลาดครับ
 
8. หากมีการทำอาหารชอ(เนื้อสัตว์) ในครัวเดียวกัน ต้องแยกอุปกรณ์ และล้างให้สะอาด



บางร้านขายอาหารเจ แต่ใช้เขียงหั่นของเดียวกับเขียงหั่นเนื้อสัตว์ กระทะตะหลิวผัดวนไปวนมา ช้อนชิมของพ่อครัวจุ่มไปมา 
ควรแบ่งเขตครัวและแบ่งกระทะเครื่องครัวต่างๆแยกออกจากกันทั้งหดครับ ไม่งั้นมีงงและใช้ผิดแน่นอน
 
9. คนทำอาหารเจ ไม่จำเป็นต้องทานเจ แต่ห้ามทานเนื้อสัตว์ในระหว่างทำอาหาร



ไม่กินเจก็ทำอาหารเจได้ครับ แต่เอาเนื้อสัตว์ไปทานไกลๆพื้นที่ปรุงอาหาร เพื่อป้องกันการปนเปื้อนนะครับ
 
10. คำว่าเจ ไม่มีคำว่าเคร่งหรือไม่เคร่ง ถ้าใช้คำว่าเจ ก็ต้องถือว่าเคร่งทั้งหมด 



คำว่าไม่เคร่งคือข้อแก้ตัวครับ
เจ และ มังสวิรัติ ถ้าจะใช้คำนี้ ก็ต้องหมายความว่าเคร่งครับ ถ้าจะทานแบบเขี่ยๆ ไม่กินปลาแต่กินน้ำปลา ไม่กินหมูแต่กินน้ำต้มกระดูกหมู อะไรพวกนี้ ไปเรียกตัวเองว่าทานเจเขี่ย หรือเรียกว่าไม่ทานเนื้อสัตว์แบบตรงๆ นะครับ อย่าใช้คำว่าไม่เคร่งมาสื่อสารทำให้คนเข้าใจผิดกันครับ เจ ก็ต้องแปลว่า ปราศจากสัตว์และการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้