น้ำเต้าหู้ (Vegan Soy Milk) สูตรเข้มข้น

59827 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำเต้าหู้ (Vegan Soy Milk) สูตรเข้มข้น

ระยะเวลาการเตรียมของ<1 ชม.
ระยะเวลาการปรุง<1 ชม.
ปริมาณเสิร์ฟได้น้ำเต้าหู้ประมาณ 3 ลิตร

 

น้ำเต้าหู้ (Vegan Soy Milk) สูตรเข้มข้น

สูตรนี้จะเป็นสูตรแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากครับ ถ้าอยากให้หอมมากขึ้น ใส่ใบเตยซัก 2ใบ ลงไปในขณะปั่นจะทำให้หอมขึ้นมากครับ สูตรนี้ ไม่ใส่น้ำตาลด้วย แต่ถ้าใครชอบทานหวานก็สามารถไปเติมน้ำตาลเองได้นะครับ 

สูตรนี้สำหรับคนชอบแบบเข้มข้นนะครับ ถ้าชอบเจือจางหน่อยเพิ่มน้ำเป็น 4ลิตรได้ครับ จะออกมาประมาณเดียวกับที่เค้าทำขายกันครับ

ส่วนผสมน้ำเต้าหู้

ถั่วเหลืองซีก  Peeled Split Soybean 500 กรัม
- น้ำสะอาด Water 2 ลิตร
- น้ำตาลทราย Sugar 35 กรัม ไม่ใส่ก็ดีครับ

 

 วิธีทำอย่างละเอียด

 

  1. ซื้อถั่วเหลืองแบบซีกไม่มีเปลือกนะครับ เพราะเปลือกถั่วจะมีกลิ่นครับ ไม่อร่อย นำถั่วเหลืองมาล้างให้สะอาดหลาย ๆ น้ำจนกว่าน้ำจะใส
  2. แช่ถั่วเหลืองให้ท่วมน้ำเยอะๆเลย แช่ไว้นาน 5ชั่วโมงหรือข้ามคืนก็ยิ่งดีครับ แนะนำนิดนึงครับ ถ้าหน้าร้อนแนะนำให้เอาไปเก็บไว้ในตู้เย็นนะครับ เพราะบางทีแช่นานๆ ถั่วอาจจะบูดได้ครับ
  3. นำถั่วเหลืองออดมาสะเด็ดน้ำให้แห้ง แล้วค่อยๆแบ่งปั่นกับน้ำสะอาด จำนวน 3ลิตร ค่อย ๆ ปั่นจนละเอียดกับน้ำจนหมดครับ
  4. นำทั้งกากและน้ำที่ปั่นได้ ไปต้มให้เดือดประมาณ 10นาที ด้วยไฟอ่อน ๆ ขั้นตอนนี้ต้องเฝ้าหน้าเตาและคนตลอดเวลานะครับ เพราะจะไหม้และติดก้นหม้อง่ายมาก ๆ บางสูตรจะให้กรองก่อนค่อยนำไปต้ม เพราะจะต้มง่ายกว่า แต่สูตรนี้จะให้ต้มพร้อมกากเลยครับ จะได้รสชาติและสารอาหารที่เข้มข้นครบถ้วนมากขึ้นครับ 
  5. นำมากรองด้วยผ้าขาวบางหรือตะแกรงรูถี่มาก ๆ ค่อยๆให้น้ำไหลลงไปครับอย่าขูดตะแกรงหรือบีบคั้นถั่วมากเกินไปนะครับ เพราะเศษกาก ๆ ผง ๆ เล็กๆจะลอดออกมาทำให้สากคอเวลาดื่มครับ ถ้าให้ดีกรองสองรอบเลยก็ได้ครับ
  6. กรองเสร็จแล้วก็นำใส่ภาชนะพร้อมดื่มได้เลยครับ หรือเก็บไว้ในตู้เย็นแบ่งทานได้ถึง 5วันเลยทีเดียว อ้อเคล็ดลับอีกอย่างคือ ผมจะนำใส่ภาชนะตอนร้อน ๆ ก่อนเก็บ เผื่อฆ่าเชื้อโรคในภาชนะนั้น จะสามารถเก็บได้ดี ไม่ต้องง้อสารกันเสียครับ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้