มังสวิรัติ ทานน้ำปลาได้หรือไม่ ?!?

215774 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มังสวิรัติ ทานน้ำปลาได้หรือไม่ ?!?

คำถามนี้เป็นคำถามที่ผมได้รับบ่อยมากๆ เลยครับ มีผู้สนใจจำนวนมากอยากลองทานมังสวิรัติ แต่สงสัยว่า สามารถทานน้ำปลาได้หรือไม่


ถ้าเอากันแบบตรงไปตรงมา แปลกัน ตามตัวอักษร มังสะ มันก็คือคำว่า เนื้อหนังมังสา ซึ่งแปลว่าเนื้อสัตว์ต่างๆ รวมถึงเนื้อคนก็เกี่ยวด้วย ส่วนคำว่า วิรัติ แปลตรงๆว่า งดเว้น ดังนั้น ถ้าเอาแค่ความหมายทื่อๆ ของคำสองคำนี้ มาผสมรวมกัน ก็จะมีความหมายว่า การงดเว้นเนื้อสัตว์ หรือไม่กินเนื้อสัตว์ ฉะนั้น ถ้าอาหารจานนั้นไม่มี ไม่เห็นเนื้อสัตว์เราก็คงกินได้อย่างสบายหละสิ? ถ้าจะเอาความหมายแบบหัวชนฝาแบบนั้นก็ตอบว่า “ได้ครับ” แต่ลองคิดดูลึกๆนะครับ ความหมายของคำว่างดเว้นเนื้อสัตว์ ในที่นี้ ผมมีความเข้าใจว่า เป็นการงดเว้นชีวิตของสัตว์ หรือพูดง่ายๆว่า งดการฆ่าสัตว์ ทำให้สัตว์ตายและกินเลือดกินเนื้อ มากกว่าเพียงแค่ไม่กินเนื้อ แต่สามารถแทะกระดูกได้ กินเลือดได้ กินตับไตไส้พุงได้ เพราะ มังสะแปลว่าเนื้ออย่างเดียว มันคงแปลกประหลาดเกินสามัญสำนึกไปใช่ไหมครับ


มังสวิรัติ ถ้าแปลอย่างลึกซึ้งความหมายคือการงดเว้น การเบียดเบียดชีวิตสัตว์ครับ ฉะนั้น คำถามที่ว่า น้ำปลาทานได้ไหม? ต้องคิดย้อนกลับไปง่ายๆครับ ว่าน้ำปลาทำมาจากอะไร มีใครตายหรือเปล่า ซึ่งคำถามนี้ เห็นได้ชัดเจนครับ ว่า ปลาตายแน่นอน ปลาตายหลายตัวด้วยครับ น้ำปลาขวดหนึ่งปลาซิวปลาสร้อยคงตายกันเป็นร้อย ดังนั้น ตอบได้ง่ายๆนะครับ ว่าน้ำปลา ไม่เป็น มังสวิรัติแน่นอนครับ

 

หลายท่าน หรือร้านอาหารหลายที่ ค่อนข้างจะมักง่ายครับ พยายามเบี่ยงเบนคำว่ามังสวิรัติ ให้แปลว่า มองไม่เห็นเนื้อสัตว์ อาหารมังสวิรัติ ในร้านอาหารชื่อดังต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึง เพิกเฉย ใส่ ซุปผงไก่ ใส่กะปิ ใส่น้ำปลา ใส่พริกแกงธรรมดาซึ่งมีส่วนผสมของกะปิและน้ำปลา ใส่กันปนเปให้มั่วไปหมด เพราะบอกว่า มองไม่เห็นเนื้อสัตว์ก็คงเป็นมังแล้วแหละ ถ้าจะคิดแบบนี้ อย่าเรียกว่าเป็นมังสวิรัตินะครับ เรียกว่า มองไม่เห็นเนื้อสัตว์ดีกว่าครับ


การทางมังสวิรัติ บางส่วนก็เป็นความเชื่อทางศาสนา บางส่วนก็เป็นความเชื่อทางด้านสุขภาพ และมีอีกส่วนใหญ่ๆที่เกิดอาการแพ้เนื้อสัตว์นั้นๆ หรือแพ้อาหารจากสัตว์บางอย่าง จึง ทานมังสวิรัติ ถ้าทางผู้ประกอบอาหารไม่ใส่ใจ ยังคงคิดว่า มังสวิรัติ คือการมองไม่เห็นกุ้งหรือเนื้อหมูซักชิ้น แต่ใส่เครื่องปรุงต่างๆที่มีส่วนผสมของสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นได้ ท่านอาจจะทำร้ายคนป่วย หรือทำบาปอย่างรุนแรงนะครับ


ส่วนคำถามที่ถามว่าทำไมทานไข่ทานนมได้ ตามความเข้าใจของผมนะครับ มันน่าจะเป็นข้อยกเว้นเนื่องจากไข่และนม อาจจะมีการเบียดเบียนสัตว์อยู่บ้าง แต่ไม่ได้เป็นการเบียดเบียนถึงขั้นประหัตประหารเอาชีวิต ชาวมังสวิรัติ ผู้ใจดีแต่ยังต้องการโปรตีนอยู่บ้าง จึงมีการเบียดเบียนให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นครับ


สรุปนะครับ มังสวิรัติ ต้องไม่เอาชีวิตใครครับ ถ้าระหว่างทางการผลิตสิ่งใดๆ มีการต้องเข่นฆ่ากันก็แปลว่าไม่ใช่ มังสวิรัติครับ น้ำปลา น้ำซุปผงซุปก้อนที่ทำจากหมูจากไก่ กะปิ ปลาร้า น้ำปู๋ ไม่มังนะครับ สัตว์ตายเพียบเลย ดังนั้น คราวหน้าถ้าจะเรียกตัวเองว่ากินมัง ก่อนตักอาหารเข้าปาก ใช้วิจารณญาณนิดนึงนะครับ คิดเล่นๆครับ ใช้จิตสัมผัสดูว่ามีวิญญาณใครลอยบนช้อนอ๊ะป่าวววว ง่ายนิดเดียว 5555 มีความสุขกับการทางมังสวิรัติกันนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้