อะไรบ้างที่เหมือนจะเจ แต่บางที (อาจ) ไม่ได้เจจริงๆนะ

17128 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อะไรบ้างที่เหมือนจะเจ แต่บางที (อาจ) ไม่ได้เจจริงๆนะ

ใกล้เทศกาลกินเจที่พวกเรารอคอยแล้วนะครับ ปีนึงมีแค่สิบวันที่เมืองทั้งเมืองจะกลายเป็นสวรรค์ของพวกเราชาวมังสวิรัติ ชาวเจ ชาววีแกน กันเลยนะครับ  ซึ่งเทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 เริ่มกินล้างท้องวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ครับ และสำหรับบางท่านที่เคร่งก็จะทานถึงมื้อเที่ยงวันที่ 26 ตุลาคม 2563 เลยครับ


การกินเจเป็นความเชื่อทางศาสนาที่มาจากประเทศจีน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเทพเจ้าด้วยครับ จึงมีความเคร่งครัดในการละเว้น และไม่เบียดเบียนสัตว์ อาหารจะมีสิ่งเจือปนเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้เลยครับ นอกจากนี้ยังมีพืช ผักต้องห้ามอีกหลายชนิดด้วยครับ

มีของกินหลายอย่างที่ดูเผินๆ อาจคิดว่าเป็นอาหารที่คนกินเจทานได้ แต่จริงๆ แล้วกลับมีส่วนผสมจากสัตว์เจือปนอยู่ วันนี้เราเลยพาทุกคนมาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง แต่บอกไว้ก่อนนะครับ ว่าอาหารที่ผมยกขึ้นมาพูดดังต่อไปนี้ไม่ได้หมายถึงผู้ผลิตทุกรายนะครับ บางยี่ห้อเค้าก็ตั้งใจทำเป็นสูตรเจ เวลาเดินในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาดที่ไหนก็ตาม ถ้าเห็นมีติดป้ายเจก็อุ่นใจได้ครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจ ยังไงก็ถามก่อนทานดีกว่านะครับ การกินเจของคุณปีนี้จะได้บริสุทธิ์ เทพเจ้ารัก และให้พรกันรัวๆ ปังๆ ครับ 

  1. เส้นใหญ่
    เส้นใหญ่จะมีน้ำมันที่เคลือบเส้นอยู่ครับ น้ำมันที่เค้าใช้กันตามโรงงานก๋วยเตี๋ยวหลายที่จะเป็นน้ำมันเก่าครับ น้ำมันที่ไปรับมาจากร้านอาหารที่ใช้ทอดของต่างๆ ดังนั้นน้ำมันเก่าพวกนี้แหละครับที่เป็นตัวการของความไม่เจ เพราะเราไม่รู้เลยว่า เค้าทอดสัตว์ชนิดไหนมาก่อน ดังนั้นควรสอบถามและตรวจเช็คกับผู้ผลิตดีๆ นะครับ เลือกทานเฉพาะเจ้าที่ไม่ใช้น้ำมันเก่าเท่านั้นครับ
  2. ซอสมะเขือเทศ
    ลองสังเกตไหมครับว่าในเทศกาลกินเจ แบรนด์ซอสมะเขือเทศรายใหญ่ๆ จะไม่มีการแปะป้ายเจบนขวดกันซักเท่าไหร่ เนื่องมาจากว่าสูตรของการทำซอสมะเขือเทศที่เป็นสูตรจากต่างประเทศ จะมีส่วนผสมของน้ำมันหัวหอมอยู่ครับ แต่เป็นส่วนผสมที่น้อยมากจนไม่ต้องระบุปริมาณหลังขวดครับ ดังนั้นเทศกาลกินเจ เลือกทานเฉพาะยี่ห้อที่เค้าแปะป้ายเจนะครับ ถ้าไม่แปะป้ายเจจากผู้ผลิต เลี่ยงได้เลยครับ


  3. บัวลอยน้ำขิง
    เมนูนี้ทำผมตกใจสุดขีด เพราะเป็นเมนูโปรดของผมเลยทีเดียว แต่จากการสอบถามแม่ค้าร้านบัวลอยน้ำขิงหลายเจ้าแล้ว จึงทำให้ผมต้องโบกมืออำลาจากวงการบัวลอยนี้ไปเลยครับ ไส้บัวลอยจะเป็นงาดำที่เรากัดแล้วจะเยิ้มๆ ออกมานี่แหละครับ ในสูตรต้นตำรับที่หลายร้านทำกัน เค้าจะนำงาดำบดคั่วไปผัดกับน้ำมันหมู ซึ่งแม่ค้าเค้าบอกว่าผัดน้ำมันหมูแล้วจะหอมขึ้นครับ ดังนั้นถามดีๆนะครับ ว่าร้านไหนผัดน้ำมันอะไร แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว ถ้านอกเทศกาลกินเจ ผมได้รับสองคำตอบครับ ว่าไม่รู้ กับตอบว่าผัดด้วยน้ำมันหมู


  4. ขนมเปี๊ยะใส้ถั่วและงาต่างๆ
    ไส้เค็มที่มาในลักษณะของถั่วบดและงาบด ตามสูตรดั้งเดิมแล้วเค้าจะนำไส้เหล่านี้ไปผัดน้ำมันก่อนครับ และแน่นอนว่าสูตรดังเดิมเค้าจะใช้น้ำมันหมูเป็นตัวผัดไส้ เพราะจะทำให้มีกลิ่นที่ชัดมากขึ้น ดังนั้นเราควรสอบถามกันดีๆ นะครับ รวมถึงบางครั้งก็จะมีการผัดกับหอมและกระเทียม หรือไม่ก็ที่หน้าของขนมเปี๊ยะจะมีการทาไข่แดง เพื่อที่เวลาอบออกมากแล้วจะได้มีสีเหลืองสวยน่าทานครับ


  5. ขนมเยลลี่จากเจลลาติน
    ขนมต่างๆที่มีความดึ๋งๆ ยืดๆ หนึบๆ ไม่ว่าจะเยลลี่ต่างๆ เค้กเด้งๆ อาหารเหล่านี้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยครับว่ามีส่วนผสมของเจลาติน และเจลาตินทำมาจากไขกระดูกของสัตว์ครับ เจทานไม่ได้แน่นอน แต่ถ้าเค้าใช้คาราจีแนน หรือเพกตินแทนในส่วนของเจลาติน ก็จะสามารถทานได้นะครับ อ่านฉลากและสอบถามผู้ผลิตดีๆ ครับ



  6. น้ำผลไม้ ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน
    ด้วยความเคยชินของ หลายท่านคงคิดว่าน้ำผลไม้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมบุกและคาราจีแนน ยังไงก็เจใช่มั้ยครับ แต่ดูดีๆ นะครับ ตอนนี้มีน้ำผลไม้หลายสูตรมากๆ ที่เค้าเติมคอลลาเจนลงไปครับ ผมเกือบพลาดไปหลายทีละครับ คอลลาเจนตามท้องตลาดส่วนใหญ่ทำมาจากปลานะครับ ไม่เจแน่นอน

  7. แคปซูลยาและวิตามิน
    ยาเม็ดที่เป็นเปลือกแคปซูลต่างๆ หรือเปลือกใสๆที่หุ้มมากับยาที่เป็นของเหลวหรือวิตามินที่เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ ถ้าอ่านตามฉลากแล้ว โดยส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะมีส่วนผสมของเจลาตินครับ ถ้าในกลุ่มวิตามินลองมองฉลากหลังขวดครับ ถ้ามีคำว่า Bovine, Porcine พวกนี้คือมาจากหมูและจากวัวครับ


  8. หอยนางรม
    อันนี้งงสุดครับ บางความเชื่อบอกว่าหอยนางรมเป็นเจ แต่ยังไงหอยก็คือสัตว์นะครับ ถ้ายึดหลักการไม่เบียดเบียนชีวิตแล้ว ยังไงหอยนางรมก็ไม่เจครับ ความเชื่อเรื่องเทพเจ้าต่างๆให้การยกเว้นเพราะเหตุผลต่างๆ อันนี้ผมพยายามสืบค้นหาละนะครับ ไม่พบที่มาที่น่าเชื่อถือได้ครับ อย่าไปกินเค้าเลยครับ


  9. เนื้อเทียมบางยี่ห้อ
    เนื้อเทียม หรือวัตถุดิบอาหารเจเทียมบางยี่ห้อ ดูผ่านๆ แล้วเราจะนึกว่ายังไงก็น่าจะเจ 100% ใช่ไหมครับ แต่ไม่จริงนะครับ ผมเคยพลาดมาแล้ว ขาเห็ดบางยี่ห้อที่ขายในตู้แช่แข็งฉลากสีเหลืองมาเลย แต่ดันมารู้ทีหลังว่ามีส่วนผสมของไข่ขาว หรือเนื้อเทียมหลายยี่ห้อจากแบรนด์ฝรั่ง ก็มักจะมีหอม กระเทียม หรือไข่ขาวนะครับ เจทานไม่ได้จ้า ต้องอ่านฉลาก หรือถามดีๆ กันนะครับ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้