เตรียมตัว กินเจ ปี 2558

3804 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมตัว กินเจ ปี 2558

เวลาแต่ละปีผ่านกันไปอย่างรวดเร็วนะครับ เผลอแค่แป๊บเดียวก็เข้ามาอยู่ช่วงหน้าฝนปลายปีกันแล้ว ช่วงนี้จะมีหนึ่งเทศกาลที่ผมตื่นเต้นตั้งตารอคอยมาทั้งปีเลยทีเดียว ก็คือเทศกาลกินเจ 9วันช่วงเทศกาลนี้ มองไปทางไหน ก็มีแต่ของเจอร่อยๆ ร้านอาหารปรกติหลายร้านก็ผันตัวเองมาเป็นร้านอาหารเจ ให้ลองชิมกันมากมาย เป็นเวลาแห่งความสุขของปากและกระเพาะของผมอย่างมาก
ในปีนี้ เทศกาลกินเจ จะตรงกับวันที่ 13-21 ตุลาคม 2558 เป็นระยะเวลา 9 วันเต็มๆ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่ทานเจกันอย่างเคร่งครัด จะเริ่มรับประทานเจกันก่อน หนึ่งวัน เพื่อเป็นการชำระร่างกายและจิตใจให้ปลอดจากเนื้อสัตว์ให้มากที่สุด ซึ่งจะมีศัพท์เฉพาะที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่า “กินล้างท้อง”

การกินล้างท้อง จะรับประทานเจก่อนเริ่มเทศกาล 1 วันเต็มๆ คือวันที่ 12 ตุลาคม 2558 เหมือนเป็นการเตรียมตัวก่อนการลงสนามเพื่อเป็นผู้ทานเจกันอย่างสมบูรณ์จริงๆ นึกเล่นๆแบบขำๆนะครับ คงไม่ดีแน่ ถ้าวันแรกที่ทำการทานเจ แต่เที่ยงคืนเมื่อวาน เรายังทานข้าวขาหมูอยู่เลย ข้าวขาหมูคงยังหลงเหลือในกระเพาะเราในวันแรกที่เข้าเทศกาลกินเจแบบจริงจัง คนทานเจจึงค่อนข้างให้ความสำคัญกับการ กินเจล้างท้องก่อนวันแรกครับ เพื่อความสบายใจ

“กินเจ” จริงๆก็ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากนะครับ เพียงแค่เตรียมใจมากกว่า สำหรับ ผู้ที่ยังไม่ชินกับการทานอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์และส่วนประกอบใดๆจากสัตว์ เนื่องจากการทานเจแบบ 9 วันนี้ จะเป็นการทานเจ ตามความเชื่อของชาวจีน ซึ่งจะเป็นความเชื่อทางด้านศาสนา จึงจะค่อนข้างเคร่งครัด อาหารทุกชนิดจะต้องไม่มีการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ ไม่ว่าสัตว์จะตายหรือไม่ตายก็ตาม เราก็จะไม่เบียดเบียนชีวิตของสัตว์โลกเหล่านั้นในช่วงเทศกาลนี้ครับ ดังนั้น การทานเจ จึงห้ามกินไข่ ห้ามดื่มนม หรือแม้แต่ รังนก น้ำผึ้ง หรืออะไรก็ตามที่เป็นผลพลอยได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากสัตว์ครับ

นอกจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีพืชอีก 5 ชนิดที่ห้ามรับประทานในช่วงเทศกาลนี้นะครับ กฎนี้ถูกตั้งมาตั้งแต่โบราณจากประเทศจีนแล้วครับ หลักๆจะไม่ให้ทานพืชผักที่มีกลิ่นแรง ผมยังรู้สึกแอบคิดเล่นๆว่า ผู้ที่ตั้งกฎนี้ในจีนคงไม่รู้จักผักกลิ่นฉุนอีกมากมายหลายชนิดในไทยซะแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เราทานเจตามความเชื่อของจีนครับ เราทำตามกฎของเค้านะครับ โดยผักต้องห้าม 5 ชนิดที่กล่าวถึง จะมีดังต่อไปนี้ครับ


• กระเทียม (หมายรวมไปถึง หัวกระเทียม ต้นกระเทียม)
• หัวหอม (หมายรวมไปถึง ต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่)
• หลักเกี๋ยว (คือกระเทียมโทนจีน ลักษณะคล้ายหัวกระเทียม แต่มีขนาดเล็กและยาวกว่า
ในประเทศไทยไม่พบว่าปลูกแพร่หลาย)
• กุ้ยฉ่าย (ใบคล้ายใบหอม แต่แบนและเล็กกว่า)
• ใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา)


หลังจากทานเจครบ 9 วัน (13-21ตุลาคม)บวกกับวันล้างท้อง วันแรกอีก 1 วัน (12ตุลาคม) เช้าวันถัดไปของวันสุดท้าย (22ตุลาคม) จะยังทานเจกันจนถึงเที่ยงวันนะครับ

ถ้าท่านสามารถทานอาหารที่ปราศจาก การเบียดเบียนสัตว์ได้ครบ ตามวันและเวลาดังกล่าวแล้ว ก็ถือว่า ปีนี้ ท่านได้เป็น “เจอิ้ว” (ภาษาจีนสำเนียงแต้จิ๋วแปลว่าเพื่อนชาวเจ) กันอย่างเต็มตัวแล้วครับ ถ้าใครเชื่อในความเชื่อโบราณก็จะหมายถึง เรามีร่างกายและจิตใจที่สะอาด สามารถเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆ ที่ เทพเจ้าจะลงมาบนโลกมนุษย์ในช่วงนี้ได้ แต่ถ้ามองในทางวิทยาศาสตร์ 9-10วันนี้ ก็เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะหยุดการนำเนื้อสัตว์ เข้าร่างกายของเรา ซึ่งมีหลายงานวิจัยพิสูจน์มาแล้วว่าเนื้อสัตว์หลายชนิดมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราเมื่อรับประทานมากเกินไป

จะทานเจกันเพราะความเชื่อ หรือทานกันเพราะอยากทาน ถ้าทานแล้วสบายใจ ก็ทานเลยครับ ไม่ได้มีผลร้ายอะไร เพียงแค่ต้องระวังหน่อยนะครับ อาหารเจส่วนใหญ่ จะมีไขมันและคาร์โบไฮเดรทสูงมาก เนื่องจากใช้แป้งและน้ำมันในการประกอบอาหารกันเป็นหลัก อย่าลืมทานถั่วกันเยอะๆเพื่อเสริมโปรตีน และทานผักผลไม้กันเยอะๆ เพื่อเสริมวิตามินและไฟเบอร์ต่างๆนะครับ
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการทานเจครับ

กินล้างท้อง
12 ตุลาคม 2558 เทศกาลกินเจ
13-21 ตุลาคม 2558 กินส่งท้าย ถึงเที่ยงวัน
22 ตุลาคม 2558

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้